V
ô

Ư
u




Loài hoa che chở nhân tâm
Đón chào Đức Phật, mẹ cầm nhánh hoa
Oai nghiêm voi trắng sáu ngà
Giấc mơ tạ thế trãi hoa sen vàng

Vô Thường bước xuống nhân gian
Ưu Đàm hoa trổ hiện thân ái tình
Sứ điệp của vạn niềm tin
Tôn vinh nhan sắc huyền linh nữ thần

Đóa Vô Ưu trổ nhọc nhằn
Chờ tay thiếu nữ họa hoằn khai hoa
Cảm linh thanh khiết an hòa
Thiện nhân dưới cội Sala ... nguyện cầu !


Vừa xấu xa nhất cũng vừa tốt đẹp nhất

(Thiện Ngữ)

Chuyện kể rằng: một ông vua nọ muốn tìm người tài đức làm cố vấn cho mình nên ra một chiếu chỉ cho toàn dân như sau: “ai tìm được vật gì xấu xa nhất thế giới đem về cho trẫm thì sẽ được trọng thưởng”.

Thời gian qua đi, không người nào làm vua vừa lòng. Một hôm, có một thầy đồ xin vào dâng vua vật xấu nhất thế giới mà ông ta tìm được. Khi vua thấy ông ta vào diện kiến mình với đôi bàn tay không thì hỏi: nhà ngươi tìm được cái gì thế, ta chẳng thấy gì cả”, thầy đồ thưa, “tâu bệ hạ, đây ạ”.

Nói rồi thầy đồ lè lưỡi của mình ra. Nhà vua hoang mang không hiểu nên ra lệnh thầy đồ giải thích. Thầy đồ thưa:

- Tâu bệ hạ, cái lưỡi của kẻ hèn này là vật xấu xa, đê tiện nhất. Lưỡi của hạ thần có thể làm được nhiều chuyện kinh khủng, kể cả giết người. Cái lưỡi của thần nói xấu về người khác, làm chứng dối để người vô tội bị hàm oan. Lưỡi của thần có thể giúp thần ăn uống phè phỡn thừa mứa đến nỗi thân xác thần bị bệnh. Và còn nhiều điều xấu xa khác mà cái lưỡi có thể làm. Vậy tâu bệ hạ, chẳng phải cái lưỡi là vật đê tiện xấu xa nhất đó sao ?”.

Nhà vua vui lòng với cái nhìn sâu sắc và giải thích rõ ràng của thầy đồ, nhưng vua lại ra lệnh cho thầy đồ một việc mới: “vậy ngươi hãy đi tìm cho trẫm một vật tốt đẹp nhất trên đời”.

Thầy đồ cáo lui, xin đi. Một thời gian ngắn sau, thầy đồ trở lại với hai bàn tay không. Nhà vua hỏi: “vật tốt nhất thế gian đâu ?”, một lần nữa, thầy đồ lại lè lưỡi mình ra, nhà vua hỏi, “nhưng cái lưỡi lại có thể vừa là vật xấu nhất và là vật tốt đẹp nhất sao ?”, thầy đồ thưa:

- Dạ vâng, tâu bệ hạ, cái lưỡi của thần là sứ giả của tình yêu nói những lời dịu dàng an ủi người đau khổ, nói những điều vui tươi đầy hy vọng nâng đỡ người bi quan chán sống. Chỉ có cái lưỡi mới có khả năng diễn tả thơ văn, ca hát. Cái lưỡi của thần giúp thần chọn lựa thức ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng cho sức khỏe. Và trên hết mọi sự, cái lưỡi của thần cho phép thần nói những lời chúc tụng, ca ngợi đức vua.

Kết quả thế nào thì chúng ta đều có thể nhận ra được, là chính nhà vua ban tặng chức cố vấn hoàng gia cho ông thầy đồ vừa thông minh vừa đạo đức ấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét