V
ô

Ư
u




Loài hoa che chở nhân tâm
Đón chào Đức Phật, mẹ cầm nhánh hoa
Oai nghiêm voi trắng sáu ngà
Giấc mơ tạ thế trãi hoa sen vàng

Vô Thường bước xuống nhân gian
Ưu Đàm hoa trổ hiện thân ái tình
Sứ điệp của vạn niềm tin
Tôn vinh nhan sắc huyền linh nữ thần

Đóa Vô Ưu trổ nhọc nhằn
Chờ tay thiếu nữ họa hoằn khai hoa
Cảm linh thanh khiết an hòa
Thiện nhân dưới cội Sala ... nguyện cầu !


Luận về đạo đức

(Tri Tâm)

Nếu bạn đang theo một tôn giáo nào đó, thì bạn được xem là người có đạo. Nhưng đạo và đức là hai điều hoàn toàn khác nhau. Vì một người có đạo, thường xuyên đi nhà thờ, đi chùa, mà không thật tâm tu dưỡng thì chưa chắc rằng họ đã sống có đức.

Vì đức thường được xuất phát từ cái tâm và sự nhận thức của một người mà ra, nó không do bạn là người có đạo mà tự nhiên bạn sẽ sống có đức. Bởi vậy người đời luôn nói, tin vào đạo chứ không nên tuyệt đối tin người có đạo. Suy cho cùng, Đạo có mặt trước tiên là để giúp cho con người sống có Đức.

Khi một người sống có đức, họ sẽ luôn sống tốt suốt cuộc đời họ, chứ không phải chỉ một ngày hay một phút chốc. Quá tham lam, quá ích kỷ, thích vơ vét từng đồng, miệng mồm và hành vi độc ác … sau đó mang một ít vào nhà thờ, vào chùa, hay tổ chức đi làm từ thiện, rồi nghĩ như vậy là mình đang tạo đức là sai lầm. Lý do vì Thiên Chúa hay Đức Phật không bao giờ ăn hối lộ của ai. Nhìn sâu, đó chính là hình thức chuộc tội hay bôi xóa đi mặc cảm tội lỗi của những người đã gây tạo những điều bất thiện.

Thật ra, bạn có thể tạo ra rất nhiều công đức mà không phải cần tiền, nếu bạn là người nghèo. Công đức có thể được tạo ra bằng một lời nói để giúp ai đó đang sống trong tuyệt vọng, hoặc có thể là một hành động nhỏ nhoi giúp người lúc hoạn nạn. Phần còn lại là luôn sống bằng cái tâm tốt, không làm khổ mình, không làm khổ người là đủ rồi. Vì sau cùng, người được đất trời chứng giám cũng luôn là người có những cử chỉ cao đẹp nhất, chứ không phải là những người làm giàu bất chính rồi đi đến các nơi tôn giáo hối lộ thần thánh.

Nên nhớ rằng:

- Có đạo mà không tu dưỡng thì chưa chắc là người có đức, nhưng sống có đức, dẫu rằng người đó chưa có duyên biết đến đạo thì đạo cũng cách họ chẳng bào xa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét