V
ô

Ư
u




Loài hoa che chở nhân tâm
Đón chào Đức Phật, mẹ cầm nhánh hoa
Oai nghiêm voi trắng sáu ngà
Giấc mơ tạ thế trãi hoa sen vàng

Vô Thường bước xuống nhân gian
Ưu Đàm hoa trổ hiện thân ái tình
Sứ điệp của vạn niềm tin
Tôn vinh nhan sắc huyền linh nữ thần

Đóa Vô Ưu trổ nhọc nhằn
Chờ tay thiếu nữ họa hoằn khai hoa
Cảm linh thanh khiết an hòa
Thiện nhân dưới cội Sala ... nguyện cầu !


Nhân quả trả vay mảy may chẳng sai được

(Sưu tầm)



Đời đúng là vay trả. Vay niềm vui, sẽ trả bằng nỗi buồn. Vay cái tham, sẽ trả bằng gãy đổ. Cái cây cho con chim vay chỗ đậu, chim trả lại món nợ vay bằng cách mang hạt cây đi xa. Người đổ vào sông sự uế tạp, rồi sẽ phải uống nước từ chính dòng sông ấy.

Đời muôn ngàn hướng, tình trăm ngàn lối, mỗi người đều có lựa chọn riêng, nhưng hãy nhớ đời người có vay có trả, luật nhân quả không chừa một ai, đối với mọi sự trên đời, đều theo lẽ này.

Vay trả tình yêu

Luật nhân quả trong tình yêu cũng như bao luật nhân quả ở đời, làm thiện hưởng thiện, làm ác chịu ác. Nhưng có lẽ nó là loại nhân quả đến sớm nhất.

Có ai từng tự hỏi tại sao mình lại khổ đường tình như thế, yêu người không yêu mình, theo đuổi người ta kiên trì, bền bỉ mà vẫn bị phũ phàng ? Phải chăng, trong những ngày tháng trước, ta đã vô tình làm tổn thương một người khác.

Gặp gỡ rồi chia ly, tình yêu không có đúng sai, nay ta yêu người này, mai ta yêu người khác, sự thay đổi của cảm xúc hoàn toàn không phải điều gì quá đáng. Có quá đáng chỉ là thái độ, cách hành xử của mỗi người. Lừa dối, phản bội, không chân thành, thiếu kiên nhẫn, vụ lợi, tệ bạc … cả việc tình yêu thay đổi đều không phải lỗi, mà lỗi ở những nhân cách bị khiếm khuyết.

Đừng vin vào cớ hết tình nên đối xử tệ với nhau. Không còn tình yêu nhưng luôn có tình người, đủ để thẳng thắn, tôn trọng và dành cho nhau những ấn tượng tốt đẹp sau cuối. Nhân quả trong tình yêu thường đến sớm, ngay khi ta phụ một người, thì tức là ta đã gieo nghiệp ác, tự biến mình thành kẻ vô đạo đức, vô lương tâm. Chuyện sau này chưa bàn, trước mắt trong lời người thiên hạ, ta đã chẳng phải một người đáng trọng.

Ông trời rất công bằng với mọi người. Có người khiến bạn khóc thì sẽ có người khiến bạn cười. Người gian dối sẽ gặp người dối gian, người chân thật sẽ tìm thấy tấm chân tình.

Vay trả tiền bạc

Khi ta vay ai một món tiền nghĩa là ta đang nhận ở người đó một món nợ không chỉ đơn thuần là vật chất mà còn là ân nghĩa. Thế nhưng ở đời, nhiều người vay tiền không muốn trả. Có người “xù nợ”, có người trả nợ nhưng lại mang niềm oán giận người cho vay. Đó là cách họ đang gieo nghiệp nghèo cho mình mà không hề hay biết.

Người bằng lòng đem tiền cho chúng ta vay, điều này chứng tỏ người đó đối với chúng ta là rất tốt, cũng rất tin tưởng tín nhiệm, chúng ta cần phải giữ lời hứa của mình, không thể nói vay rồi không trả. Người ta cũng không có nói là bằng lòng tặng cho chúng ta, sao có thể không trả được ?

Dân gian có câu nói truyền miệng rất hay đó là “tiền bạc phân minh, ái tình dứt khoát”, câu này có ý nghĩa là dù yêu quý nhau đến cỡ nào thì vẫn nên minh bạch trong vấn đề tiền bạc. Tiền bạc là mồ hôi, là công sức lao động của mỗi người, nếu vì yêu quý nhau, thân thiết nhau mà lợi dụng tiền bạc của nhau thì đến một ngày tình cảm cũng sẽ sứt mẻ. Ngay cả anh em ruột thịt thì vẫn cần phải rõ ràng về vấn đề tế nhị này. Khoản nào vay thì rõ là vay, và cần phải trả với tấm lòng biết ơn. Khoản nào cho, biếu hay tặng, thì người cho không nên đòi người nhận một ngày nào đó trả ơn mà hãy vô tư theo cách “cho đi hạnh phúc chính là mang lại hạnh phúc cho mình”.

Trong mắt những người vô Thần, nhân quả báo ứng chỉ là truyền thuyết. Nhưng rất nhiều câu chuyện có thật đã chỉ ra rằng điều tưởng như là truyền thuyết ấy lại đang hiện hữu từng phút, từng giờ ngay bên cạnh người ta.

Xưa dạy, kiếp trước đã làm điều gì xấu với ai, lừa lọc ai, thậm chí đoạt đi sinh mệnh của ai, thì đều phải hoàn trả. Kiếp này không trả hết thì sau đoạ địa ngục, chịu cảnh giày vò, đau đớn khôn xiết, rồi cuối cùng vẫn phải đầu thai làm trâu làm ngựa trả nợ người ta.

Cuộc đời có trả có vay
Thị phi gieo oán, đắng cay cho người
Mai này sẽ trả gấp mười
Chớ nên đắc chí mà cười người ta

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét