V
ô

Ư
u




Loài hoa che chở nhân tâm
Đón chào Đức Phật, mẹ cầm nhánh hoa
Oai nghiêm voi trắng sáu ngà
Giấc mơ tạ thế trãi hoa sen vàng

Vô Thường bước xuống nhân gian
Ưu Đàm hoa trổ hiện thân ái tình
Sứ điệp của vạn niềm tin
Tôn vinh nhan sắc huyền linh nữ thần

Đóa Vô Ưu trổ nhọc nhằn
Chờ tay thiếu nữ họa hoằn khai hoa
Cảm linh thanh khiết an hòa
Thiện nhân dưới cội Sala ... nguyện cầu !


Đầu xuân hành hương thập tự, có thực sự cần thiết ?

(Sưu tầm)



Câu hỏi:

Dạ thưa Thầy, con có một câu hỏi. Nếu không làm mất thời gian của Thầy, khi nào Thầy có vài phút Thầy trả lời cho con trên FB cũng được, để mọi người đều đọc và học. (Thầy đừng nêu tên con ra nha Thầy ... hihihi)

Con thấy mùng Một Tết mọi người đua nhau đi chùa, thường thì họ thích đi mười chùa, tới lễ Phật nhanh nhanh rồi phải chạy bởi vì sợ không kịp. Trong cái chạy đó, không được thanh thản, không an lạc, càu nhàu con cái vì con mang giày hơi chậm, hoặc vợ hoặc chồng dừng lại ngắm một cảnh gì đó thì lại bị réo “nhanh lên”. Như vậy thưa Thầy, tại sao mình có thói quen đó, và lợi lạc gì khi đi một chùa với đi nhiều chùa, Thầy ạ ?

Con kính cảm ơn Thầy nhiều. Chúc Thầy một ngày mới an lành.

(Một Phật từ San Jose)

Phúc đáp:

Namo Buddhaya. Chào đạo hữu !

Hành hương Thập Tự (mười chùa) là tập tục của người Việt Nam, nó mang tính văn hóa dân gian, du ngoạn mấy ngày xuân nhiều hơn là ý nghĩa về tâm linh đích thực. Thật ra, ngày đầu của một năm mà tâm thức con người đã hướng đến Tâm Linh, chùa chiền, hướng đến Trời Phật, đó là một tâm thức lành thiện, đáng khuyến khích. Tuy nhiên, đứng trên phương diện của một hành giả Phật giáo thì đó chỉ là những điều sơ cơ thôi, điều quan trọng của đi chùa là học hiểu Phật Pháp ứng dụng tu thì mới được lợi lạc.

Có người năm nào cũng đi lạy mười chùa nhưng cả năm không gặp may mắn, ngược lại còn gặp nhiều bất trắc, tai ương, thế là họ quay ngược lại báng bổ, bảo rằng Phật không linh, không gia hộ ... Đây chính là một dạng hành hương thập tự với lòng mê tín. Nếu chúng ta thật tu và thành tâm, đầu năm đi một chùa đã đủ, vì Phật chùa A, chùa B, chùa C không khác. Hãy nhớ cứu cánh của Đạo Phật là mang đến niềm An Lạc cho tâm hồn, đi mười chùa mà không An Lạc thì chỉ là một dạng theo phong trào cho vui thôi, có khi đi đứng cập rập không vui lại sinh thêm phiền não.

Và nên nhớ “Quality better than Quantity” - Phẩm quí hơn Lượng.

Chúc đạo hữu năm mới thường An Lạc nhé !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét