V
ô

Ư
u




Loài hoa che chở nhân tâm
Đón chào Đức Phật, mẹ cầm nhánh hoa
Oai nghiêm voi trắng sáu ngà
Giấc mơ tạ thế trãi hoa sen vàng

Vô Thường bước xuống nhân gian
Ưu Đàm hoa trổ hiện thân ái tình
Sứ điệp của vạn niềm tin
Tôn vinh nhan sắc huyền linh nữ thần

Đóa Vô Ưu trổ nhọc nhằn
Chờ tay thiếu nữ họa hoằn khai hoa
Cảm linh thanh khiết an hòa
Thiện nhân dưới cội Sala ... nguyện cầu !


Cuộc sống nhìn từ ô cửa thiền|42|

- Lời kinh trong lòng bàn tay
- Vô Thường

“Cả ngày chỉ đuổi theo những điều phù phiếm. Chỉ nhớ những điều không thiện. Chỉ nói những lời không hay. Chỉ làm những việc không tốt. Luôn tránh né những việc cần làm. Luôn thiếu một chút can đảm để có thể bắt tay vào những việc làm thiện lành ý nghĩa. Ngày ngày, quay lưng lại với những điều thiện lành rồi mải miết đuổi theo giông gió. Những người như vậy, dù luôn nói: cần bình yên, sợ khổ đau, thì cũng chỉ là lời nói suông vậy thôi”.

Cỏ cây vẫn phải chết khát khi những cơn sấm rung cả đỉnh trời nhưng chẳng mang mưa về. Mặt đất vẫn khô cằn khi những đám mây đen kéo nhau về tụ rồi tan. Người vẫn không thể bình yên khi chỉ nói “muốn bình yên” rồi thôi, chẳng làm gì cả, vẫn nói những lời, vẫn làm những việc, vẫn nhớ những điều để cuộc đời không được an như ngày hôm qua.

Muốn nhẹ nhưng không chịu đặt xuống, muốn thoát ra nhưng lại cột thêm vào, “muốn nhẹ lòng”, “muốn giải thoát”, cũng chỉ là lời nói suông vậy thôi.

Càng nói những lời bất thiện, cuộc sống càng trả về những lời khó nghe. Càng làm những việc bất thiện, cuộc sống càng trả về nhiều điều để tổn thương. Càng nghĩ những điều bất thiện, cuộc sống càng trả về nhiều điều để lòng không thể an.

Người đời thường vậy, luôn nhớ nghĩ đến cánh đồng hoa dại ở một nơi nào đó rất xa mà quên đi đóa hoa dại giản dị vừa nở ngoài hiên nhà sáng nay.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét