V
ô

Ư
u




Loài hoa che chở nhân tâm
Đón chào Đức Phật, mẹ cầm nhánh hoa
Oai nghiêm voi trắng sáu ngà
Giấc mơ tạ thế trãi hoa sen vàng

Vô Thường bước xuống nhân gian
Ưu Đàm hoa trổ hiện thân ái tình
Sứ điệp của vạn niềm tin
Tôn vinh nhan sắc huyền linh nữ thần

Đóa Vô Ưu trổ nhọc nhằn
Chờ tay thiếu nữ họa hoằn khai hoa
Cảm linh thanh khiết an hòa
Thiện nhân dưới cội Sala ... nguyện cầu !


Lành và Dữ

(Sưu tầm)



Hỏi:

- Bạch Thầy, Thầy nhận xét rằng lành và dữ đúng theo giáo lý của Đức Phật khác hơn lề lối thông thường của người đời. Xin sư vui lòng giảng giải thêm cho dễ phân biệt.

Đáp:

❝Nhiều người nghĩ thiện ác theo lẽ đạo cũng giống như ngoài đời, nhưng sự thật thì có khác nhau.

Người đời hiểu “Lành” theo sự việc thọ hưởng và thỏa mãn lòng ham muốn của họ. Chẳng hạn như được yêu thương, quí mến, gặp được gì mà họ hằng mơ ước, họ cho rằng đó là lành hay gọi là phước. Nếu có ai bảo rằng: những sự việc mà mình được hưởng trong đời này không chắc toàn lành thì không bao giờ họ tin. Muốn biết sự thật thử hỏi mấy ông thích uống rượu và hút thuốc phiện coi có phải các ông ấy nói đó là thú vui không ? Nhưng trái lại các bậc trí thức không nhận là lành. Như vậy ta thấy người đời hiểu hai tiếng lành dữ khác nhau hơn lời Phật dạy.

Theo lời Phật dạy, muốn biết lành dữ thì nên tìm hiểu nguyên nhân và hậu quả của sự việc. Nếu việc làm nào do thân, khẩu, ý không trong sạch, tâm sân hận, tác ý ác, hành động như vậy sẽ làm cho con người khổ, đó là điều ác. Trái lại việc làm nào tác ý mát mẻ không lẫn phiền não là tham lam, sân hận và si mê, những sự việc ấy sẽ làm cho lòng mình mát mẻ vui vẻ, mà người khác cũng được vui và lợi ích, điều ấy gọi là lành.❞

MƯỜI ĐIỀU THIỆN LÀNH:

Để gặt Quả an vui, sức khỏe, trí tuệ, tài sản … bạn cần gieo Nhân là làm mười điều sau, thay cho việc cầu xin, khấn vái:

⒈ Bố thí

⒉ Cung kính

⒊ Phục vụ

⒋ Giữ giới (đạo đức)

⒌ Hồi hướng

⒍ Tùy hỷ

⒎ Hành Thiền Định, Thiền Tuệ

⒏ Nghe Pháp

⒐ Nói Pháp

⒑ Đổi hiểu biết sai lầm thành hiểu biết đúng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét