V
ô

Ư
u




Loài hoa che chở nhân tâm
Đón chào Đức Phật, mẹ cầm nhánh hoa
Oai nghiêm voi trắng sáu ngà
Giấc mơ tạ thế trãi hoa sen vàng

Vô Thường bước xuống nhân gian
Ưu Đàm hoa trổ hiện thân ái tình
Sứ điệp của vạn niềm tin
Tôn vinh nhan sắc huyền linh nữ thần

Đóa Vô Ưu trổ nhọc nhằn
Chờ tay thiếu nữ họa hoằn khai hoa
Cảm linh thanh khiết an hòa
Thiện nhân dưới cội Sala ... nguyện cầu !


Đức Phật nói: hại bốn người này mất ngay phúc báo trong đời

(Sưu tầm)



Xét về phúc đức, theo nhân quả báo ứng thì có một số người bạn nhất định không được làm hại họ.

Nói một cách đơn giản, “nhân quả báo ứng” chính là làm thiện được quả báo thiện, còn làm các điều ác bị quả báo ác. “Luật nhân quả” chính là phương thức, qui tắc cùng định luật cố định của nhân quả báo ứng.

Còn nói rõ hơn, những hành vi thuộc ác chủ yếu là “thập ác và ngũ nghịch”, mỗi hành vi xấu ác, đều phải chịu ác báo tương xứng với hành vi đó. Vả lại, căn cứ vào những hành vi xấu ác nặng hay nhẹ mà có quả báo khác nhau. Làm mười điều ác, sau khi chết chắc chắn phải thọ khổ trong địa ngục, còn tạo ác nhẹ hơn, sau khi chết chuyển sinh thọ khổ trong loài ngạ quỉ, nếu tạo ác nhẹ hơn nữa, thọ khổ trong loài súc sinh. Sau khi thọ hết tất cả thống khổ trong các đường này rồi, sẽ được chuyển sinh trở lại làm người, và tiếp tục bị thọ các quả báo.

Đời người, ai cũng khó tránh khỏi việc va chạm và làm tổn thương người này người kia. Có đôi khi việc làm tổn thương người khác là một việc vô ý nhưng cũng có khi là vì tâm tính không tốt mà cố ý làm hại người ta. Thế nhưng, làm tổn thương họ, nếu nhẹ thì có thể bị hao tổn phúc đức của bản thân mình, nặng thì có thể bị quả báo ngay trong đời này. Hãy cùng xem bốn người mà vị lão hòa thượng khuyên đừng làm hại dưới đây là những ai nhé.

1. NGƯỜI CÓ ĐỨC LỚN

Người có đức lớn chính là người tốt, rất lương thiện, chân thật và nhẫn nhịn. Những người như vậy họ đã làm rất nhiều việc tốt, không phải chỉ đơn thuần là được mọi người xung quanh biết rõ mà cả thần linh cũng biết rõ “như trong lòng bàn tay.” Những âm đức của họ đều được thần linh lưu ghi lại. Nếu như bạn cố tình hay vô tình làm tổn hại, xúc phạm đến những người này thì ngay trong đời sống thực tế là bạn đã chiêu mời sự tức giận, phẫn nộ của rất nhiều người đã biết rõ người đó là tốt. Còn ở sâu thẳm bên trong là bạn đã đi ngược lại với thiên ý, khiến trời đất phẫn nộ mà bị báo ứng.

2. NGƯỜI MÀ MÌNH MANG ƠN

Ví dụ, cha mẹ là người có công ơn, đã sinh thành và nuôi dưỡng chúng ta. Hay những người đã giúp đỡ chúng ta vượt qua kiếp nạn đều là người mà chúng ta mang ơn. Hãy ghi nhớ rằng, đối với những người này chúng ta nên tình nguyện nhận lấy sự tổn thương, đừng làm tổn hại hay xúc phạm họ. Bởi vì, ở sâu thẳm bên trong là chúng ta đã thiếu nợ họ rất rất nhiều. Về lý thiếu nợ là phải trả, cho nên nếu như lại làm tổn hại họ tức là chúng ta lại mắc thêm nợ với họ. Một khi báo ứng đến thì sẽ rất nhanh, hơn nữa còn vô cùng nghiêm trọng. Có khi sẽ khiến bạn chỉ trong một thời gian ngắn lâm vào hoàn cảnh “muôn đời muôn kiếp không đứng dậy được”.

3. NGƯỜI ĐỒNG CAM CỘNG KHỔ

Người đồng cam cộng khổ với mình phần lớn là vợ chồng, những người đã từng vì mình mà phải trả giá rất nhiều. Họ sẵn sàng một lòng một dạ chịu thiệt về bản thân để luôn ở bên khích lệ, giúp đỡ mình. Giống như người xưa đã dạy: “người vợ thuở bần hàn là không thể bỏ”.

4. NGƯỜI TU LUYỆN, TU HÀNH CHÂN CHÍNH

Trước đây, có một câu chuyện kể như thế này, có một người đàn ông vì gặp một sự việc buồn phiền nên đã uống rượu để “giải sầu”, sau khi uống rượu xong, ông ta đến một ngôi chùa trên núi thắp hương, vị hòa thượng trong chùa khuyên bảo ông ta mấy câu, nhưng ông ta mượn rượu để nổi nóng, nói lời lỗ mãng, không kiêng nể, “động tay động chân” và làm náo loạn cả chùa. Kết quả trên đường trở về, ông ta bị rơi xuống khe núi khiến bộ mặt gần như bị hủy hoại, trong đó nghiêm trọng nhất là tổn thương miệng. Cũng có thể có người cho rằng đây là một việc trùng hợp, không tin, nhưng xét về nghiệp thì việc nói những lời ác chính là một loại khẩu nghiệp và sẽ phải chịu báo ứng. Cho nên mọi người cần ghi nhớ rằng đừng làm tổn thương người tu luyện chân chính hay có lời nói, hành vi bất kính với Phật.

Con người không khổ, nhưng tự mình làm mình khổ. Nói như vậy đôi khi Phật tử thấy lạ, nhưng suy nghĩ kỹ sẽ nhận ra lời Phật dạy là đúng. Đức Phật dạy rằng nỗi khổ của con người phát xuất từ sự ham muốn, vì ham muốn không được nên khổ gọi là cầu bất đắc khổ. Vì vậy, Phật bảo chỉ cắt bỏ ham muốn, chúng ta sẽ hết khổ liền. Ham muốn cái gì ? Tất cả mọi người trên cuộc đời này thường ham muốn tiền tài, địa vị, danh vọng, là ba điều ham muốn căn bản nhất. Người có ham muốn như vậy thì dù địa vị cao tới đâu, hay tiền bạc có nhiều bao nhiêu cũng khổ. Cứ như vậy mà nỗi khổ tăng lên, không giảm được. Nếu cắt được ham muốn phần nào sẽ hết khổ phần đó. Như vậy, thấy cái quả thì sẽ biết được cái nhân gì mà mình đã làm. Thấy Phật được người cung kính, thử nghĩ xem Phật đã làm gì để được như vậy. Đức Phật cho biết Ngài đã trải qua vô số kiếp thực hiện những việc làm của Thánh La-hán, của Bích-chi Phật, của Bồ-tát. Hoặc thấy người người kính trọng Bồ-tát Quan Âm, ta cũng muốn được như vậy, Phật dạy rằng tất yếu phải làm như Quan Âm mới được kính trọng, nếu không có việc làm nào giống Ngài mà muốn hưởng quả tốt đẹp như Ngài chỉ là nấu cát muốn thành cơm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét