V
ô

Ư
u




Loài hoa che chở nhân tâm
Đón chào Đức Phật, mẹ cầm nhánh hoa
Oai nghiêm voi trắng sáu ngà
Giấc mơ tạ thế trãi hoa sen vàng

Vô Thường bước xuống nhân gian
Ưu Đàm hoa trổ hiện thân ái tình
Sứ điệp của vạn niềm tin
Tôn vinh nhan sắc huyền linh nữ thần

Đóa Vô Ưu trổ nhọc nhằn
Chờ tay thiếu nữ họa hoằn khai hoa
Cảm linh thanh khiết an hòa
Thiện nhân dưới cội Sala ... nguyện cầu !


Hạnh phúc trong tay là hạt, hạnh phúc sẻ chia là cây

- Theo Huffington Post
- Ngọc Huyền



Với từ khóa “hygge” chúng ta sẽ biết được lý do tại sao Đan Mạch luôn được xếp hạng là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất trong 40 năm liền.

Nhiều người đã tự hỏi không biết bí quyết hạnh phúc của quốc gia Bắc u nhỏ bé này là gì ? Jessica Alexander - nhà tâm lý học, tác giả cuốn sách “Cách cha mẹ Đan Mạch dạy con trở thành những đứa trẻ hạnh phúc nhất trên thế giới”. Jessica và Iben Sandahl đã cùng nhau tìm ra bí mật hạnh phúc của người Đan Mạch có liên quan đến từ “hygge” (hay được phát âm là “hooga”).

“Hygge” có nguồn gốc từ từ “hyggja” trong tiếng Đức, xuất hiện vào khoảng thế kỷ 19, nó có nghĩa là suy nghĩ hay cảm giác thoải mái. Không có từ ngữ nào để miêu tả đúng nghĩa của từ “hygge” nhưng có thể hiểu chung là sự ấm cúng.

Hygge có nghĩa là khoảng thời gian ấm cúng bên nhau. Với người Đan Mạch, họ xem hygge là một điều thiêng liêng, và là yếu tố căn bản để có cuộc sống hạnh phúc. Với họ, hạnh phúc chính là cùng gây dựng và sẻ chia. Hygge là thời khắc chung chứ không phải của riêng cá nhân.

Hygge được coi là yếu tố quyết định trong hạnh phúc của người Đan Mạch, chính vì vậy mà một số trường đại học ở Anh và Mỹ đã đưa “hyggen” vào trong các khóa học. Nhiều người cho rằng đó là tạo ra một bầu không khí ấm cúng bằng cách thắp nến và cùng nhau ăn. Nhưng đây mới là ý nghĩa bề nổi. Ý nghĩa thực sự sâu xa hơn vậy. Vậy chính xác hygge có nghĩa là gì ?

Hãy tưởng tượng cả gia đình bạn đang sum họp. Không ai nói đến chuyện chính trị, các vấn đề gia đình, các vấn đề cá nhân, lời nịnh bợ, than thở, phàn nàn hay tiêu cực. Tất cả mọi người giúp đỡ nhau hoàn thành các công việc. Không ai khoe khoang, chỉ trích, hay cạnh tranh với nhau. Đó là sự tương tác cân bằng, nhẹ nhàng, mọi người tập trung tận hưởng khoảnh khắc bên nhau và thưởng thức những món ăn ngon tuyệt. Trong khoảnh khắc diệu kỳ đó, không ai bận tâm đến những bon chen, giá lạnh bên ngoài nữa. Với một số người, đây là điều bình thường trong các buổi tụ họp gia đình. Nhưng hầu hết chúng ta đều chưa làm được như thế.

Những quy tắt bất thành văn của hygge làm cho nó trở nên đặc biệt. Các nhà nhân chủng học người Mỹ đã chỉ ra rằng hygge của người Đan Mạch được tạo bởi các tương tác qua lại và cách mà tất cả mọi người không biến mình thành nhân vật trung tâm. Đó là khoảnh khắc mà tất cả mọi người cởi bỏ mặt nạ, tạm quên những khó khăn của mình để hòa vào với tập thể và trân trọng sự hiện diện của những người khác.

Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các mối quan hệ tốt đẹp quan trọng như thế nào trong đời người. Cảm xúc tích cực kết nối mọi người và khiến chúng ta trân trọng cuộc sống. Sự kết nối giúp ta tăng tuổi thọ, giảm stress và thậm chí gia tăng cả sức mạnh cho hệ miễn dịch. Bằng cách dành thời gian để “hygge”, một không gian lành mạnh sẽ đến với tất cả mọi người trong cộng đồng, giúp ta quên đi những đắng cay của cuộc đời, hay chí ít những gian truân, thử thách không còn là tảng đá đè nặng lên mỗi người. Tuy nhiên, điều này chỉ có được khi tất cả mọi người cùng muốn và cùng nhau xây dựng nó.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, chủ nghĩa bình quân của Đan Mạch đóng vai trò rất quan trọng. Theo nghiên cứu năm 2009 của Robert Biswas-Diener và đồng sự đã chỉ ra rằng người giàu ở Mỹ hay Đan Mạch đều hạnh phúc như nhau, nhưng có điểm khác là với những người Đan Mạch có thu nhập thấp lại hạnh phúc hơn người Mỹ. Theo Bernie Sanders, “sự bình đẳng càng cao thì xã hội càng hạnh phúc. Và chủ nghĩa bình quân cũng là một giá trị cốt lõi của hygge. Có lẽ các quy định về đời sống riêng tư ở Đan Mạch đều không cần thiết mà thay vào đó là lợi ích cộng đồng”. Vậy làm thế nào để có thể “hygge” ?

1. HÃY LÀ CHÍNH MÌNH

Hãy quên đi cái tôi cá nhân. Bạn không tấn công người khác thì người khác cũng sẽ không tấn công bạn. Khi chúng ta quên đi cái tôi cá nhân, chúng ta sẽ dễ dàng kết nối với mọi người hơn. Đừng giả vờ nịnh nọt, khoe khoang hay nói xấu nhau, hãy giữ thái độ chân thành và tinh tế.

2. KHÔNG NÊN TRANH CÃI

Những chủ đề có thể gây tranh cãi hay chia rẽ không phải là hygge. Hygge là những thứ cân bằng và tham gia cuộc thảo luận một cách điềm tĩnh, nhẹ nhàng. Tốt nhất là hãy tập trung tận hưởng khoảng thời gian này. Chúng ta có rất nhiều khoảng thời gian trong ngày để tranh luận về các vấn đề cuộc sống, nhưng hygge là lúc chúng ta thưởng thức những món ăn ngon, tận hưởng không khí ấm cúng và không nói những thứ làm ảnh hưởng bầu không khí sum họp. Như vậy, phàn nàn, suy nghĩ tiêu cực, phán đoán và tranh cãi không được phép vào không gian hygge.

3. HÃY NGHĨ MÌNH LÀ THÀNH VIÊN CỦA NHÓM

Tất cả mọi người đều tự làm chứ không chờ ai giao việc mới làm. Vì thế cả nhóm sẽ làm việc trôi chảy hơn. Khi tất cả mọi người cùng chuẩn bị, phục vụ, thưởng thức và trò chuyện thì đó là cao độ của hygge. Và mọi người phải hiểu rằng mình là một phần của tập thể.

4. HÃY XEM HYGGE NHƯ MỘT NƠI TRÚ ẨN

Hygge là nơi mà tất cả mọi người đều thư giãn, thư thái tâm hồn dù cho bạn đang gặp phải chuyện gì khó khăn bên ngoài. Cho dù tốt hơn hay xấu đi, hygge là nơi thiêng liêng, có thể gạt bỏ các vấn đề khác ra bên ngoài. Các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè có thể trải lòng hay nói chuyện với nhau mà không sợ bị phán xét.

5. NHỚ RẰNG THỜI GIAN BỊ GIỚI HẠN

Đó có thể là thách thức nếu bạn không phải người Đan Mạch. Không trở thành tâm điểm chú ý, không khoe khoang, không phàn nàn, không nghĩ tiêu cực, gặp mặt đông người mà không tranh cãi, liệu bạn có làm được không ? Chỉ một vài cá nhân thì rất khó. Điều này đòi hỏi sức mạnh cộng đồng. Thật khó diễn tả bằng lời cái cảm giác được thư thái, thoải mái chia sẻ với những người thân thiết. Có thể chỉ là khoảng thời gian ngắn bên nhau - một bữa trưa hay bữa tối thì sẽ dễ dàng tận hưởng khoảnh khắc đó. Khó khăn sẽ lại đến khi bạn rời hygge nhưng hãy tận hưởng nó, chỉ một khoảng thời gian ngắn hygge sẽ tiếp thêm năng lượng cho bạn để tiếp tục chiến đấu với cuộc sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét