V
ô

Ư
u




Loài hoa che chở nhân tâm
Đón chào Đức Phật, mẹ cầm nhánh hoa
Oai nghiêm voi trắng sáu ngà
Giấc mơ tạ thế trãi hoa sen vàng

Vô Thường bước xuống nhân gian
Ưu Đàm hoa trổ hiện thân ái tình
Sứ điệp của vạn niềm tin
Tôn vinh nhan sắc huyền linh nữ thần

Đóa Vô Ưu trổ nhọc nhằn
Chờ tay thiếu nữ họa hoằn khai hoa
Cảm linh thanh khiết an hòa
Thiện nhân dưới cội Sala ... nguyện cầu !


Chọn người xông nhà đầu năm

- Thích Tuệ Minh

Theo truyền thống Tết người Việt, thì ngày đầu năm vô cùng quan trọng, không chỉ được xem là sự khởi đầu của năm mới mà còn là xu hướng chủ đạo của cả năm.



Vì quan niệm hằng cố này mà người Việt ta rất cẩn trọng mong mỏi, lựa chọn người đến chúc tết đầu tiên (còn gọi là xông nhà đầu năm) sao cho thuận hạp, tốt lành nhất. Có người thì chọn theo TÊN người đến chúc. Thí dụ đầu năm mà anh LỘC, anh PHÁT, anh TÀI, anh PHƯỚC ... gì đến viếng trước tiên nhất thì người gia chủ vô cùng hoan hỷ, niềm nở đón tiếp và tin rằng năm nay sẽ có nhiều TÀI, LỘC, PHƯỚC, ĐỨC đến với gia đình họ, ngược lại nếu anh nào mà tên TIỆN, BẦN, HÀN, MỰC ... gì mà đến viếng đầu họ sẽ tìm cách tránh né khéo léo, hoặc nếu tránh không được thì bằng như rằng năm ấy họ tin mình gặp xui xẻo, không may mắn.

Vì cái lẽ này cho nên những người nhỡ có cái tên không hay, không đẹp thì ngày đầu năm họ cũng rất kiêng dè, không dám đến sớm kẻo lại bị người ta nghi ngại làm mất vui ngày Tết. Rồi lại có người chọn người xông nhà mình đầu năm theo Tử Vi, tức là theo Tam Hạp, hay Tứ Xung gì đấy. Tam Hạp thì có:

‵ Tỵ - Dậu - Sửu
‵ Thân - Tý - Thìn
‵ Hợi - Mẹo - Mùi
‵ Dần - Ngọ - Tuất

Vậy nếu gia chủ mà tuổi Tỵ thì tìm ai trong số bằng hữu, thân quyến có tuổi trong tam hạp với mình (Dậu, Sửu) để đến xông. Vậy thì dưới góc nhìn của Phật Giáo điều này là hữu ích hay chăng ?

Có HỮU ÍCH, mà cũng là VÔ ÍCH !

Hữu ích khi việc chọn người đến viếng đầu năm là người đức độ, nhân nghĩa, liêm khiết, như vậy thì phần âm phước của người đó là vô cùng lớn lao, sâu dày, khi họ đến viếng nhà ta thì một phần may mắn âm đức đó cũng sẽ được hòa trộn trong khắp cùng hư không giới, và như vậy quả tình thì ta cũng sẽ có một phần thuận duyên trong năm. Bằng ngược lại, nếu kẻ đó là người vô đức, bất nghĩa, gian tham, tạo nhiều nghiệp xấu, thì dù cái tên có mỹ miều ra sao, cái tuổi có thuận hạp với gia chủ thế nào cũng vẫn là người mang đến điềm dữ, không thuận cho mình trong năm mới.

Cho nên cái quan niệm chọn theo TÊN, hay theo TUỔI đều là quan niệm lệch lạc, sai lầm, rất là may rủi, chọn cũng như không chọn mà thôi. Còn nếu mọi người tin vào điều này, cần chọn người mang đến cho mình may mắn, thì hà tất câu nệ chuyện Tên, Tuổi. Chỉ cần đó là người có ĐẠO ĐỨC, SỐNG CHAN HÒA, BÁC ÁI, TẠO NHIỀU THIỆN NGHIỆP,
PHÚC LÀNH, thì đó chính là người ta cần mời đến.

Theo cách nhìn của Thầy thì mọi người có thể chọn các cháu bé thông minh, kháu khỉnh, ngoan hiền đến xông nhà sẽ là cách chọn tốt nhất. Bởi các cháu dưới tuổi căn thì nghiệp hiện kiếp chưa được tính tạo, như tờ giấy trắng. Tức là bằng 0 nếu các cháu không có phúc duyên, còn nếu các cháu có phúc duyên thì sẽ mang đến cho mình một phần may mắn trong năm mới.

KÍNH CHÚC TẤT CẢ MỌI NGƯỜI MỘT NĂM MỚI AN LẠC, TOẠI CHÍ

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét