V
ô

Ư
u




Loài hoa che chở nhân tâm
Đón chào Đức Phật, mẹ cầm nhánh hoa
Oai nghiêm voi trắng sáu ngà
Giấc mơ tạ thế trãi hoa sen vàng

Vô Thường bước xuống nhân gian
Ưu Đàm hoa trổ hiện thân ái tình
Sứ điệp của vạn niềm tin
Tôn vinh nhan sắc huyền linh nữ thần

Đóa Vô Ưu trổ nhọc nhằn
Chờ tay thiếu nữ họa hoằn khai hoa
Cảm linh thanh khiết an hòa
Thiện nhân dưới cội Sala ... nguyện cầu !


Chùm thơ tim ruột: BÀY TỎ (III)

-Minh Đức Triều Tâm Ảnh, Ký xuất vô thủ chi 1980-



đã nửa đời tôi làm người gian dối
chạy loanh quanh
những hố rác, đường mương
tôi lượm được đã rất nhiều bóng tối
cũng thật nhiều kiêu hãnh lẫn tai ương

tôi cầm trên tay những chai-lon rỉ độc
nên tháng ngày ăn nhấm tuổi da non
bỏ vào túi những gói, đùm tủi nhục
lẫn bạc vàng
cùng mộng mị, ưu, hoan

tôi học từ sân ga
từ gậm cầu, bến chợ
trộm cắp, giật giành
lấy cớ để sinh nhai
học mèo ngoan
học sếu già cao cổ
xảo quyệt, trẽn trơ
tượng đá cũng thở dài

có những đêm nghìn chung trên lầu thượng
mỹ nữ, ca nhi
hương phấn phủ da người
một tợp rượu
chí nam nhi bừng bừng cao chín trượng
rồi gục đầu trong xiêm áo lả lơi

đã nửa đời tôi làm người gian dối
đứng se sua giữa sân khấu đèn hồng
tôi tập nghệ
làm anh hùng, hiệp sĩ
tiếng thét sôi, bốc nóng máu cha ông

kiếm tôi bén kiêu cuồng và đa dục
bụi tung trời
vô độ, ngựa cao phi
áo khinh cừu chợt tẩm đầy máu độc
mà ô hay
máu ấy, máu nhân tri !

tôi phi mãi theo con đường thuận thế
vó sải mau qua biên ải điêu tàn
mộ chí cha ông
nằm khóc đau ý hệ
máu quỷ vương nuôi lớn kẻ di man

đã qua bao đồi bao suối
ánh thép loang
chém rụng mấy triêu dương
đã qua bao triền bao vực
ánh thép loang
chém gục mấy thiên lương

đã nửa đời tôi làm người gian dối
mòn đũng quần
ngồi đấu láo, khoe khoang
làm thiên tài
làm triết gia, nghệ sĩ
trực thướng cô phong hề
bất kiến cổ nhân !
đã nhiều lần học thổi kèn, đánh trống
tôi hô hào nhân tính và tự do
rồi múa rối bằng một tay con ảo vọng
rồi bằng hai chân
con dã thú thức, tri !

có những lần tôi luận về vũ trụ
lời bên này
đánh tráo chữ bên kia
tôi khẳng định cả những gì phi hữu
vẽ chúa trời còn thêm chút râu ria

tôi chống gậy cao, nói về chân lý
biển lớn kia chẳng có tép tôm nào
tôi đứng chiếm cả đỉnh đồi tư ý
chỉ phương ngoài
rồi cất bước nghêu ngao

tiếng thét dội thâm lâm
ngẩng trời cao đại vọng
tôi hiên ngang
quăng vô lượng chân tình
tôi phủi phất
cả những gì thiêng liêng, trân trọng
tai cơ man khèn
từ địa ngục âm binh !

và đấy là trò chơi
trò chơi đại xuẩn
và đấy là trò ngông
ngông kiểu vô luân
một tiếng thét, ngàn sau còn đồng vọng
rượt theo người dầu xương thịt ly phân

tôi có lúc trầm tư trong quán rượu
tiền vung tay qua cửa để tiêu sầu
trách trời đất
sao vô tình quá đỗi
để hận này cô tịch giữa nương dâu

tôi biết có ai
còn ai là bạn
lỡ lên cao vi vút cánh chim bằng
tôi biết tìm đâu
về đâu thoát nạn
cụm mây hồng chết đuối giữa mùa trăng

nếu kiêu ngã thì ngã kiêu còn thứ
đống rơm kia chắc vựa lúa còn đầy
ở tận tạng con dã can bất trị
đợi đêm về
đến huyệt kéo lôi thây

như tảng đá
sau hôm kia địa chấn
sáng thấy mình xương cốt vỡ tan hoang
như lão ngựa đã sức cùng lực tận
thở phì phòm
vùng đất trích thê lương

ai đẩy tôi đi ?
nào ai đẩy được !
nếu u mê thì ánh sáng còn lầm
một thoáng nữa
một giây là cuối vực
có nghe chăng tiếng vọng tuyệt tình âm ?

biết bao lần lệ rưng sầu biển tối
trong tầm tay
thoắt vụt mất linh hồn
tôi sợ hãi nỗi niềm gay cấn ấy
rồi ngỡ ngàng leo xuống tự đầu non

có những lần nhìn rừng cây trầm mặc
ai chí nhân khêu ngọn lửa bên trời
mưa tối quá
con đường sâu kỳ quặc
dõi xa mờ ánh đuốc loáng ma trơi

tôi biết chắc ngày mai trời sẽ tạnh
con chim nào tha rác cuối làng tranh
tôi thổn thức vì lửa tình cháy mạnh
ôi ! tình gì
trong giọt nước long lanh

khi biết chắc con đường này lá đổ
qua mấy thu màu xám điệp trùng lâu
khi biết chắc
con đường này nắng ngọ
khói yên hà
thoáng lát loãng tan mau

ôi ! tôi đã ra đi
vốn tự kỷ nguyên xưa
khi hồng hoang chưa phơi trần đại địa
cũng là khi
trời đất chưa phân ly tình nghĩa
tôi ra đi
độ ấy, quá lâu rồi

lạy Phật Thích Ca !
lạy ân Từ Phụ !
con quỳ đây ôm siết cuốn Kinh vàng
đánh vần nhỏ
dẫu biết rằng hư tự
Cho tế bào cùng nghe thấy như quang

lạy muôn xưa
lời này vụng dại
lạy muôn sau
đời đạo vuông tròn
“Hồng lô diễm hỏa, phi liên tại
Chỉ hữu tri như, miễn luận bàn !”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét