V
ô

Ư
u




Loài hoa che chở nhân tâm
Đón chào Đức Phật, mẹ cầm nhánh hoa
Oai nghiêm voi trắng sáu ngà
Giấc mơ tạ thế trãi hoa sen vàng

Vô Thường bước xuống nhân gian
Ưu Đàm hoa trổ hiện thân ái tình
Sứ điệp của vạn niềm tin
Tôn vinh nhan sắc huyền linh nữ thần

Đóa Vô Ưu trổ nhọc nhằn
Chờ tay thiếu nữ họa hoằn khai hoa
Cảm linh thanh khiết an hòa
Thiện nhân dưới cội Sala ... nguyện cầu !


Hãy rũ bỏ và đứng lên

- Sưu tầm

… Một người nông dân nuôi một con lừa để chuyên chở hàng hóa ra chợ bán. Hôm ấy, sau một buổi sáng làm việc mệt nhọc, người nông dân để con lừa đứng bên một miệng giếng cạn. Thật không may, con lừa sẩy chân rơi xuống giếng. Nó kêu rống lên cầu cứu. Người nông dân đến xem xét. Ông ta thấy rằng để đưa con lừa lên khỏi giếng phải mất rất nhiều công sức, trong khi đó, nó đã là một con lừa già nua mà ông đã muốn loại bỏ từ lâu.





Sau một lúc cân nhắc, người nông dân quyết định sẽ mua một con lừa mới chứ không bỏ công sức cứu con vật khốn khổ. Ông ta gọi một người hàng xóm đến và họ cùng xúc đất lấp giếng. Ngay từ đầu, lừa đã hiểu chuyện gì đang xảy ra và nó kêu la thảm thiết. Nhưng sau đó lừa trở nên im lặng. Con lừa vô cùng phẫn nộ. Nhưng rồi, nó thấy rằng có căm phẫn cũng chẳng ích gì. Và nó bỗng để ý thấy mỗi xẻng đất hất xuống mình nó, nó có thể rũ bỏ (shake-off) và bước lên trên (step up).

Thế là con lừa bắt đầu làm cái công việc giải cứu chính mình. Mỗi xẻng đất đổ xuống trên mình, nó lại rũ bỏ và bước lên trên. Cứ mỗi lần một tảng đất rơi đè lên vai, nó lại lắc mình cho đất rơi xuống và cố ngoi lên trên ! Và nó đã làm như vậy, từng chút một, với lời tự nhủ thầm và tự cổ vũ “Nào mình hãy hất nó xuống và bước lên trên…, hất nó xuống và bước lên trên…” Mặc cho sự đau đớn ê ẩm phải chịu sau mỗi tảng đất đổ ập xuống, mặc cho sự bi đát cùng cực của tình huống đang gánh chịu, con lừa tiếp tục chiến đấu chống lại sự hoang mang, hoảng sợ, tiếp tục theo đúng phương châm: “Hất nó xuốngvà bước lên trên !”

Dần dần, đất đầy lên và con lừa bước ra khỏi miệng giếng. Những đất đá tưởng sẽ vùi lấp con lừa lại trở thành phương tiện để cứu thoát nó. Chỉ một lúc sau mọi người nhìn thấy chú lừa xuất hiện trên miệng giếng và lóc cóc chạy ra ngoài. Những gì như sẽ đè bẹp và chôn sống nó, trên thực tế đã cứu sống nó. Tất cả đều nhờ vào cái cách mà con lừa đã can đảm đối diện với nghịch cảnh của từ sự hoảng loạn, sự cay đắng và sự tự thương hại, thì những nghịch cảnh tưởng chừng như có thể chôn vùi chúng ta, lại sẽ tiềm ẩn trong chính những phần thưởng không ngờ tới.

Các bạn thân mến !

Đôi khi, trong cuộc sống của bạn, có những lúc bạn tưởng như tuyệt vọng vì bao nhiêu khó khăn đổ ập xuống mình. Vậy hãy làm như con lừa thông minh kia: rũ bỏ và đứng lên (shake-off and step up) !

“Hất nó xuống và bước lên trên” - hãy can đảm từng chút ra khỏi cái giếng mà chúng ta đang gặp phải. Cuộc sống là như vậy đó ! Cuộc sống sẽ đổ rất nhiều thứ khó chịu lên người bạn. Bạn phải đối mặt với các vấn đề của mình một cách tích cực và quả cảm, bình tĩnh và có sự khôn ngoan. Hãy xem mỗi vấn đề bạn gặp phải là một hòn đá để bạn bước lên cao hơn. Chúng ta có thể thoát khỏi cái giếng sâu nhất chỉ đơn giản bằng cách đừng bao giờ đầu hàng. Và bạn sẽ thấy, những khó khăn tưởng như vùi lấp ta hóa ra lại là những phương tiện để nâng cao con người ta lên.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét