V
ô

Ư
u




Loài hoa che chở nhân tâm
Đón chào Đức Phật, mẹ cầm nhánh hoa
Oai nghiêm voi trắng sáu ngà
Giấc mơ tạ thế trãi hoa sen vàng

Vô Thường bước xuống nhân gian
Ưu Đàm hoa trổ hiện thân ái tình
Sứ điệp của vạn niềm tin
Tôn vinh nhan sắc huyền linh nữ thần

Đóa Vô Ưu trổ nhọc nhằn
Chờ tay thiếu nữ họa hoằn khai hoa
Cảm linh thanh khiết an hòa
Thiện nhân dưới cội Sala ... nguyện cầu !


Có ba hạng người thờ Phật

(TT. Thích Nhật Từ)



Này các đệ tử, vẽ thờ Tam Bảo có ba hạng người: một là bọn ma tôn thờ Đức Phật, hai là người trời tôn thờ Đức Phật, ba là Phật tử tôn thờ Đức Phật.

➊ MA THỜ ĐỨC PHẬT

Ma thờ Đức Phật được trích trong đoạn kinh “Phân Biệt Nghiệp Báo” do TT. Thích Nhật Từ soạn dịch. Đây là bài kinh thiết thực dành cho người tại gia học và thực tập. Ma thờ Đức Phật được hiểu như sau: có người theo Phật, thậm chí đi tu, hoặc mượn danh nghĩa là người theo Phật, nhưng trong thâm tâm gieo nghiệp tà kiến, truyền bá mê tín, bói toán, xin xăm, cúng sao, phong thủy, đồng bóng mê hoặc, vận mạn tốt xấu, tin có ma quỷ phá hoại cửa nhà, tin vào số phận, hoặc tin ngẫu nhiên, không tin nhân quả, không tin tội phước, không có chánh kiến, siểm nịnh yêu quái ... vì nghiệp xấu này khó hưởng dư phước, tạm thời gặp Phật lại đi đường tà, có cũng như không, lẩn quẩn khổ đau, không ngày thoát ra.

➋ NGƯỜI TRỜI THỜ PHẬT

Này các đệ tử, thế nào gọi là người trời thờ Phật ? Có nhiều đệ tử sau ngày quy y, nương Phật, Pháp, Tăng, giữ năm đạo đức, làm mười điều thiện, lúc gặp khó khăn, những khi bệnh tật, ngay cả cám dỗ ... cũng không dám phạm, tin sâu tội phước, làm thiện gặp phúc, tạo ác gặp khổ, không phạm luật pháp, sống có tình người, sống gương cao thượng, hiện đời hạnh phúc, chết sanh cõi lành, làm người hoặc trời.

➌ PHẬT TỬ THỜ PHẬT

Này các đệ tử, thế nào gọi là Phật tử thờ Phật ? Không chỉ là người quy y Tam Bảo mà còn là người giữ gìn năm giới, sống rất đạo đức, học hiểu kinh luật, trau dồi trí tuệ, hiểu rõ ba cõi là nơi đau khổ, tâm cầu an lạc. Giải thoát hiện tiền, tâm không tham đắm, chấp dính điều gì, thương xót chúng sanh, cứu người giúp đời không tiếc thân mạng, có chí tiến thủ trong các việc phước, từ bỏ mê tín, không theo dị đoan, tu bốn nhiếp pháp (bố thí, ái ngữ, lợi hành, đồng sự), sáu Ba-la-mật (bố thí, giữ giới, kham nhẫn, tinh tấn, thiền định, trí tuệ), tin vào tái sanh, phát nguyện đời đời làm đệ tử Phật, sống trong an lạc, hạnh phúc hiện tiền.

Lời bình:

Trình độ nhận thức về Đức Phật như thế nào thì thờ Phật theo cách ấy, biết thờ Phật là tốt rồi, miễn là có trăng, trăng khuyết rồi có ngày trăng sẽ tròn ra vậy !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét