V
ô

Ư
u




Loài hoa che chở nhân tâm
Đón chào Đức Phật, mẹ cầm nhánh hoa
Oai nghiêm voi trắng sáu ngà
Giấc mơ tạ thế trãi hoa sen vàng

Vô Thường bước xuống nhân gian
Ưu Đàm hoa trổ hiện thân ái tình
Sứ điệp của vạn niềm tin
Tôn vinh nhan sắc huyền linh nữ thần

Đóa Vô Ưu trổ nhọc nhằn
Chờ tay thiếu nữ họa hoằn khai hoa
Cảm linh thanh khiết an hòa
Thiện nhân dưới cội Sala ... nguyện cầu !


Chẳng thể trốn chạy số phận

- Chay Mộc



❝ ...

- Con à !

- Dạ !

Chúng ta chẳng thể trốn chạy số phận, bởi đã gieo nhân từ bao đời tiền kiếp, đến ngày hái quả mới biết quả chua, muốn trốn cũng chẳng được nữa. Chúng ta có thể thử trốn chạy, kết quả chỉ là thảm khốc hơn mà thôi.

Con người thường lo rất xa, nên nhìn thấy quả xấu từ xa, hay gặp cảnh trái ý mình một tí, là giãy giụa, là oán thán không muốn nhận, rồi làm đủ thứ để trốn chạy, để đòi những thứ như ước vọng. Nhưng, có thực sự những thứ họ trốn chạy là xấu, còn những thứ họ khao khát có được là tốt đẹp. Với tâm trí hiểu biết hạn hẹp như của con người, làm sao biết trước được xấu đẹp ?

Chúng ta cho những thứ mình gặp là đau thương, chúng ta còn bận đổ lỗi và trách móc, mà không nhận ra được rằng đó là cơ hội để trải nghiệm, để trưởng thành. Đi qua những vấp ngã, chúng ta sẽ mạnh mẽ và tự lập lên bao nhiêu, chúng ta sẽ có những kinh nghiệm quý báu gì, đó là cả một kho tàng quý giá mà không ai cướp được của mình. Còn chúng ta cho những thứ là hạnh phúc và còn bận rộn hưởng thụ nó thì làm sao nhận ra bao hệ lụy từ nó. Ví như đường ngọt ngào, chúng ta sẽ thoải mái ăn thật nhiều, mà chẳng nhận ra những nguy cơ như béo phì, tiểu đường mà nó mang lại. Ngọt ngào khiến người ta chẳng kịp đề phòng. Chúng ta có thật nhiều tiền, chúng ta có thực sự hạnh phúc khi những kẻ tham lam gian xảo luôn nghĩ cách để lấy của mình ? Chúng ta có thực sự hạnh phúc khi mình xinh đẹp khi phải cố gắng làm mọi cách để níu giữ tuổi thanh xuân ? …

Câu chuyện bao đời vẫn vậy. Hết kiếp này đến kiếp khác, lớp người này đến lớp người khác. Số phận chỉ là sinh ra rồi chết đi, vậy mà thế hệ sau họ vẫn chẳng thế nhận ra. Bây giờ, ai cũng chỉ mong suôn sẻ, mong êm ái nhẹ nhàng, mong được hưởng thụ hết những tiện nghi vật chất, những tham ái dục lạc, mà chẳng nhận ra đau thương từ chúng. Vậy nên, mới có những kẻ đứng ngoài vòng xoáy, sống thanh thản, nhẹ nhàng, không phải bởi họ hết ý chí sống, đơn giản là họ muốn sống một cuộc đời trọn vẹn hơn mà thôi.

Yêu và thương con nhiều, nghe con !

( Chay Mộc )


...❞

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét