- Thích Tuệ Minh
Thưa thầy, con tìm hiểu về giáo lý nguyên thủy thì lại không thấy có sự xuất hiện của các vị Bồ Tát, mà những vị như là QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT, ĐẠI THẾ CHÍ BỒ TÁT, DI LẶC BỒ TÁT thì có rất nhiều người tin tưởng và thờ cúng, thầy cho con mạn phép được hỏi là theo kinh điển Đại Thừa thì họ có tồn tại thật, còn kinh điển Nguyên Thủy thì không có, nhưng mà người đời truyền tai nhau về sự linh ứng của các vị Bồ Tát ấy rất nhiều, nếu họ có thật thì vì sao trong kinh điển Nguyên Thủy không thừa nhận, còn nếu là họ không có thật thì việc linh ứng từ đâu mà có ? ...
Phúc đáp:
Một câu hỏi rất hay ! Đúng là trong kinh điển Nguyên Thủy không thừa nhận sự hiện diện của các vị Bồ Tát như là: QUÁN THẾ ÂM, ĐẠI THẾ CHẾ, DI LẶC, mà các vị Bồ Tát ấy chỉ xuất hiện trong hệ thống giáo lý kinh điển Đại Thừa. Vậy để hiểu có hay không vị BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM ? Câu trả lời của thầy sẽ là “CÓ”. Dù rằng thầy tin tu theo Phật Giáo Nguyên Thủy, và hệ thống kinh điển Nguyên Thủy không nhắc đến sự hiện diện của vị Bồ Tát ấy.
Cũng như vậy thầy tin rằng có một vị ĐỊA TẠNG BỒ TÁT đang ngày đêm thuyết pháp độ sanh nơi A Tỳ Địa Ngục cho các vong linh lầm lạc. Có lẽ mọi người sẽ cho rằng đó là điều “mâu thuẫn”. Nhưng nếu ta quán chiếu sâu sắc hơn nữa ta sẽ thấy được rằng điều đó hoàn toàn là “tương hỗ” lẫn nhau, cả hai hệ thống giáo lý kinh điển này nếu xét ở khía cạnh này thì không phải là “mâu thuẫn”. Bởi như ta biết, trong giáo lý Nguyên Thủy thì chứng thánh quả A La Hán tức là đã là quả vị tối thắng, ngay cả một vị Phật cũng là một A La Hán, nhưng Phật đạo từ bi, các vị A La Hán không chỉ sau khi giác ngộ liền khế nhập niết bàn, mà có hằng hà sa các vị ấy quay trở lại nhân gian để độ hóa cho chúng sanh còn trong biển khổ, và người ta tạm gọi đó là “BỒ TÁT” – “tức là BỒ-ĐỀ-TÁT-ĐỎA”.
Và trong số hằng hà sa các vị A La Hán độ sanh trong đời, có thể không có vị nào mang tên là QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT, nhưng điều đó không quan trọng. Bởi vì một khi người đời tin tưởng vào sự gia trì của chư Phật, thì một vị Phật có thể hóa hiện thành trăm ngàn vị Phật khác nhau để độ hóa chúng sanh.
- Nếu như có một Ngạ Quỷ khởi tin vào chư Phật, nay họ rơi vào nguy nan, dù miệng họ niệm “NAM MÔ QUỶ VƯƠNG BỒ TÁT CỨU KHỔ” thì vẫn có một vị A La Hán hiện thân QUỶ VƯƠNG để cứu khổ cho họ.
- Nếu có một con hươu lâm cảnh nguy nan, nhưng vì nhiều đời kiếp trước có gieo tạo căn lành với Phật Đạo, bây giờ chúng chỉ có thể kêu gọi “HƯƠU CHÚA CỨU KHỔ” thì vẫn sẽ có một vị A La Hán khế nhập vào “linh thần” của một con HƯƠU CHÚA đến để cứu giúp cho chúng.
- Tương tự như thế, nếu trong đời có người gặp lúc nguy nan, nhưng vững tin vào Phật đạo, họ gọi đại một cái tên Bồ Tát hay một vị Phật nào đó, thí dụ là họ gọi “NAM MÔ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT CỨU KHỔ, CỨU NẠN” thì trong hư không tạng thế giới có hằng hà sa chư vị A La Hán, chư vị Phật cảm ứng được mà hiện thân QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT để cứu giúp cho họ.
Vậy thì dù có hay không có một người mang tên BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM, nhưng tất sẽ có hằng hà sa chư vị A La Hán, chư vị Phật trong thập phương thế giới đã chứng thánh quả, hiện thân hóa độ cho chúng sanh trên con đường tu học và giác ngộ. Sự hiện thân đó là tùy duyên, và tùy vào Tâm Thức của người khởi tin.
Thí dụ có ai đó do quá hoảng sợ bị ma quỷ quấy phá, họ niệm NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT mà lại niệm thành NAM MÔ A TI DA PHẬT thì có ông Phật tên A TI DA hiện ra không ? Không có. Nhưng nếu tâm họ quán đến phật A DI ĐÀ thì khi đó trong hư không linh ứng chư Phật sẽ có một vị Thánh (một vị Phật hay là một A La Hán) hoặc một vị thiện thần hiện ra với hình tướng Phật A Di Đà (trong tâm thức) người đó để độ hóa cho họ thoát nạn, chứ không phải đợi đến gọi đúng tên ông Phật hay vị Bồ Tát nào đó thì vị đó mới hiện ra cứu giúp đâu, tất cả đều tùy vào duyên phận và tùy vào khi đó vị Thiện Thần, vị A La Hán hoặc vị Phật nào hữu duyên với người đó mà hiện thân cứu giúp đó thôi.
Vậy thì khi ta tu Phật, học Phật, ta chỉ cần khởi tin vào một ông Phật duy nhất , thí dụ là Thích Ca Mâu Ni chẳng hạn, nhưng khi ta gặp nạn, ta gọi: “QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT CỨU KHỔ CỨU NẠN”, vẫn sẽ có hiện thân QUÁN THẾ ÂM như tâm thức ta quán tưởng mà thôi ! Không cần câu nệ chấp nhất vào việc có hay không những vị Bồ Tát có danh xưng như thế, tất cả chư PHẬT MƯỜI PHƯƠNG, chư vị LA HÁN, A LA HÁN đều có thể là BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM. Ngược lại, nếu ai đó tin vào PHẬT PHÁP, nhưng không tin vào QUÁN THẾ ÂM, thì khi hữu biến có niệm “THÍCH CA MÂU NI PHẬT” thì tất cả chư vị Thiện Thần, chư vị A La Hán, Bồ Tát, Chư Phật khi đó đều có thể là THÍCH CA MÂU NI hiện thân để mà độ hóa.
Vấn đề có hơi rườm rà, khó mà liễu thâu nhanh chóng, cho nên quý thiện hữu cần phải dành nhiều thời gian suy ngẫm và khế hợp để liễu ngộ chánh ý này. Chúc tất cả an lành, tinh tấn.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét